04 ตุลาคม 2555

Regression คืออะไร

พอดีมีหลายคนสงสัย ผมเลยจะลองเล่าเรื่องเกี่ยวกับสถิติให้ฟังอย่างง่ายๆ นะครับ (ถ้าต้องการใน Technical Detail อาจต้องลองหาหนังสือ Biostat นะครับ)

หลักการของการทำ Regression Analysis ก็เหมือนกันกับสถิติที่เราเรียนมาในชั้นมัธยมนั่นละครับ นึกสภาพตอนที่เรามีข้อมูลบนกราฟเป็นแกน x, y แล้วอาจารย์ให้หาสมการเส้นตรง y = m x + c ได้ไหมครับ นั่นละครับคือ model ทางคณิตศาสตร์อย่างง่ายแบบหนึ่ง

แต่โลกเรามันไม่ได้ง่ายเป็นกราฟเส้นตรงที่มีตัวแปรเดียวเสมอไปใช่ไหมครับ เช่นในการทำนายความยาวลำตัวของเด็กแรกเกิด เราอาจจะต้องมานั่งคิดว่ามีปัจจัยอะไรบ้างในการบอกส่วนสูง ในกรณีนี้แล้วเราจะถือว่า ความยาว เป็นตัวแปรตาม (Dependent variable) และปัจจัยต่างๆ เป็นตัวแปรต้น หรือตัวแปรที่ใช้ทำนาย (Independent variable หรือ predictor)

สมมติว่าผมให้ "ความสูงของแม่" และ "อายุครรภ์ (สัปดาห์)" เป็นปัจจัยที่น่าจะส่งผลต่อความยาวของเด็ก เบื้องต้นผมก็อาจจะกำหนดโมเดลออกมาเป็น

ความสูงของเด็ก = b1*ความสูงของแม่ + b2*อายุครรภ์ + c

หลังจากนั้นเราก็พยายามไปเก็บข้อมูลของเด็กต่างๆ มา และด้วยโปรแกรมสถิติ เราก็สามารถที่จะหาได้ครับว่า b1, b2, c คืออะไรบ้าง อันนี้ละครับคือสิ่งที่เราเรียกว่า Regression Analysis และจากการคำนวณเราก็สามารถที่จะนำไปสู่การสร้างสมการเพื่อทำนายความสูงของเด็กได้

แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่ว่าทุกตัวแปรจะเป็นตัวแปรแบบตัวเลขหมดใช่ไหมครับ หลายๆ ครั้งที่ตัวแปรที่เราสนใจคือ "ตาย" กับ "ไม่ตาย", "เป็นโรค" กับ "ไม่เป็นโรค" นั่นเลยเป็นที่มาของ Logistic Regression ครับ โดยแทนที่ด้านซ้ายจะเป็นตัวแปร เราก็เปลี่ยนเป็นตัวแปรที่จะบ่งบอกถึงความน่าจะเป็นของโรคนั้นแทนครับ

อันนี้เป็นตัวอย่างง่ายๆ คร่าวๆ นะครับ ถ้าต้องการรู้ในรายละเอียด ถึงวิธีทำผมว่าคงจะต้องไป take course แล้วครับ :D

7 ความคิดเห็น:

  1. ຂອບໃຈສຳລັບຄວາມຮູູ້ດີໆ ທີ່ ອາຈານ ແບ່ງປັນ
    ຈະຕິດຕາມອ່ານຕະຫຼອດໄປ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26/10/55 23:45

    เรียนถามอาจารย์ครับ
    อ่านงานวิจัย แล้วเจอคำว่า p for trend <0.001 ทำให้สงสัยว่าแตกจ่างจาก p-value<0.001 อย่างไรครับ

    ตอบลบ
  3. her response p0u61o5f00 gucci replica bags replica goyard bags replica prada nylon bags replica gucci handbags k6c69r3l94 replica evening bags replica bags online uae go to these guys k8a93g3j04 replica bags vuitton

    ตอบลบ

ช่วยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความนี้ด้วยนะครับ
Please leave your comments about this topic.